Saturday, 05/12/2020 - 02:55|
WEBSITE PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIẾN XƯƠNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên đề: ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC VÀ DỰ GIỜ NĂM HỌC 2020 - 2021 TRƯỜNG TH&THCS BÌNH MINH

- Căn cứ công văn số: 5555/BGDĐT - GDTrH, ngày 08 tháng 10 năm 2014 V/v hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng.

- Căn cứ công văn số: 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 10 năm 2017 V/v hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất từ năm học 2017 - 2018. Công văn số 3280/BGDĐT, ngày 27 tháng 8 năm 2020 V/v hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT và công văn số 900/SGDĐT-GDTrH kèm theo phụ lục hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn.

- Căn cứ văn bản số 396/KH-GD THCS ngày 14/9/2020 về việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 cấp THCS của Phòng Giáo dục và Đào tạo Kiến Xương.

- Căn cứ vào kế hoạch chỉ đạo công tác chuyên môn nhà trường TH và THCS Bình Minh ngày 25/9/2020.

Hôm nay ngày 11 tháng 11 năm 2020 trường TH&THCS Bình Minh tổ chức chuyên đề:"Đổi mới sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động nghiên cứu bài học và dự giờ".

Về dự chuyên đề thành phần gồm có: Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên tổ KHTN, giáo viên tổ KHXH.

Nội dung chuyên đề:

1. Đồng chí Trần Lệ Hằng - Tổ trưởng tổ KHXH báo cáo chuyên đề phần lý luận:

 

2. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tuyết dạy 1 tiết minh họa chuyên đề lớp 8A2

 

 

3. Ý kiến đóng góp của BGH và giáo viên của hai tổ.

Trong quá trình thực hiện chuyên đề đã có sự đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và đã có rất nhiều ý nghĩa đối với người dạy, người học, đối với hoạt động giáo dục trong nhà trường

Đối với học sinh, nếu như trước đây các em tiếp nhận kiến thức một cách thụ động trong mô hình người dạy là trung tâm thì bây giờ, học sinh thực sự là trung tâm của quá trình học. Nội dung học tập được nghiên cứu để phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tiến trình bài học không còn khô cứng, khuôn mẫu mà được thiết kế linh hoạt, dựa trên khả năng sáng tạo của học sinh. Học sinh không phải chỉ học, tiếp thu kiến thức trên lớp thông qua sự truyền đạt của giáo viên mà quan trọng hơn, trên cơ sở những gì giáo viên đã hướng dẫn, học sinh sẽ học ngay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập. Điều đó khiến cho bài học trở nên sinh động, cụ thể, mang tính thực tế, học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm, có thể phát biểu quan điểm chính kiến riêng của bản thân trước các vấn đề đặt ra trong bài học. Học sinh cũng không phải chỉ học trên lớp, không gian học tập của các em mở rộng từ nhà đến lớp học, trong trường học và ngoài xã hội. Không chỉ học theo sách giáo khoa, từ thầy cô, các em có thể tiếp thu từ chính bạn bè, từ các nguồn thông tin phong phú của công nghệ hiện đại. Đó là con đường để trở thành người học thông minh và năng động trong thời đại mới.

Về phía giáo viên, trước đây người giáo viên tự mình nghiên cứu, khai phá con đường để xây dựng bài học , luôn phải băn khoăn trước việc đồng nghiệp sẽ đánh giá, mổ xẻ tiết day của mình như thế nào, Với hình thức sinh hoạt chuyên môn mới, người dạy không phải lo lắng về những áp lục của giờ dạy, không đơn độc mà có sự cộng tác, đóng góp, xây dựng của cả tổ, nhóm chuyên môn, Thay vì là trung tâm truyền đạt kiến thức một chiều, giáo viên sẽ thành người đồng hành cùng với học sinh trong các hoạt động học tập, thường xuyên tư vấn, giúp đỡ, định hướng, điều chỉnh để học sinh có thể thực hiện các sản phẩm học tập tốt nhất. Điều đó góp phần xây dựng một môi trường học tập tích cực, chủ động thân thiện giữa giáo viên và học sinh

Quá trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là cơ hội tuyệt vời để các giáo viên học hỏi lẫn nhau, tự rút kinh nghiệm cho chính mình. Thông qua việc xây dựng kế hoạch dạy học cùng đồng nghiệp, dự giờ và thảo luận, chúng ta có thể nhận ra những gì là phù hợp nhất với học sinh, phương pháp, kỹ thuật dạy học mà chúng ta đang áp dụng phù hợp với đối tượng học sinh nào. Tự bản thân mỗi người có cơ hội để soi chiếu vào quá trình dạy học của chính mình để tự rút kinh nghiệm, từ đó hoàn thiện bản thân hơn nữa về chuyên môn, nghiệp vụ, về tư duy...

Về phía nhà trường, việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học sẽ thúc đẩy mạnh mẽ việc nâng cao chất lượng và đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh. Môi trường học tập sôi nổi, thân thiện hơn, trong đó cả người học và người dạy đều tìm thấy cảm hứng cho việc dạy và học, thay cho áp lực nằng nề, khuôn mẫu khô cứng sẽ là giờ học để học sinh chủ động thể hiện khả năng của mình, giáo viên đồng hành cùng học sinh trong khám phá tri thức.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết