Sunday, 11/04/2021 - 22:38|
WEBSITE PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIẾN XƯƠNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều trường chia lớp, kết hợp học trực tiếp - trực tuyến

 

Hiện học sinh lớp 9 và lớp 12 tại Thái Bình đã trở lại trường học. Nhiều giải pháp với yêu cầu gắt gao được đưa ra để vừa bảo đảm chất lượng dạy học, vừa phòng chống dịch.

Học sinh Trường THCS Thụy Liên bảo đảm giãn cách trong lớp học.

Nhanh chóng vào nền nếp

Trường THCS Thụy Liên, Thái Thụy, Thái Bình có 99 học sinh lớp 9 trên tổng số 403 học sinh toàn trường. Số lượng học sinh không nhiều (3 lớp) nên khi quay trở lại trường học, việc bảo đảm giãn cách và các yêu cầu phòng chống dịch không gặp khó khăn.

Chia sẻ của Hiệu trưởng Nguyễn Tiến Dũng, dù sau kỳ nghỉ dài nhưng nền nếp học tập nhanh chóng ổn định.

Cả cha mẹ học sinh, học sinh đều mong việc học bình thường trở lại, nhất là học sinh cuối cấp, do đó học sinh đến trường rất vui, phấn khởi. “Sĩ số đến trường là 98/99 em, 1 em nghỉ ốm do bệnh thông thường.” – ông Dũng cho hay.

Trước khi học sinh quay lại trường học, Trường THCS Thụy Liên đã thực hiện tổng vệ sinh, phun/lau khử khuẩn trường, lớp. Chuẩn bị máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn nhanh (bảo đảm chất lượng), xà phòng và vòi nước sạch rửa tay đặt tại các vị trí thuận lợi, ở những khu vực giáo viên, học sinh thường xuyên qua lại sử dụng.

“Tối thiểu mỗi phòng học phải bố trí 1 máy đo thân nhiệt, 1 chai dung dịch sát khuẩn nhanh với dung lượng phù hợp với số lượng học sinh, 1 thùng đựng rác (dùng để chứa khẩu trang, giấy lau tay thải loại...); 1 hộp khẩu trang dự phòng để hỗ trợ học sinh khi khẩu trang bị mất, bị hỏng; 1 sổ ghi nhật ký sức khỏe của cán bộ giáo viên, học sinh.

Nhà trường cũng bố trí các bảng thông tin, hướng dẫn, khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và bệnh dịch mùa đông-xuân ở các vị trí thuận lợi, đúng quy cách để giáo viên dễ quan sát, dễ hiểu, dễ thực hiện. Bố trí phòng học rộng rãi, thoáng mát, đủ bàn ghế để học sinh ngồi giãn cách.” – Hiệu trưởng Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Học sinh quay trở lại trường học, Trường THCS Thụy Liên đều tổ chức đo thân nhiệt cho từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và khách khi vào trường (có nhật ký ghi chép chi tiết); khai báo y tế; không để người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, không đeo khẩu trang vào trường. Yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và trong suốt thời gian có mặt ở trường.

Khi học tập ở trường, giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Kết thúc mỗi buổi học, duy trì thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp, bàn ghế, thiết bị dạy học theo đúng quy định; kiểm tra, bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Không chỉ tại Trường THCS Thụy Liên, trên phạm vi cả huyện Thái Thụy, tỷ lệ học sinh đi học khi trường học mở cửa trở lại rất cao. Tỷ lệ này theo thông tin từ ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT Thái Thụy là 99%, tỷ lệ HS học trực tuyến khoảng trên 80%. Có một trường hợp HS lớp 9 là F3 hiện đang nghỉ học, cách ly tại nhà.

“Nhìn chung, các trường đều thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, phối hợp tốt với gia đình nắm tình hình sức khỏe HS; nền nếp học tập bảo đảm tốt” – ông Đỗ Trường Sơn chia sẻ.

Bảng thông tin, hướng dẫn, khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Trường THCS Thụy Liên.

Kết hợp học trực tiếp và trực tuyến

Chia sẻ của ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình, khi học sinh trở lại trường sẽ kết hợp học trực tiếp và trực tuyến. Cùng với đó, thực hiện giãn cách đề phòng chống Covid-19; với lớp sĩ số trên 35 học sinh thì chia đôi để học thành 2 ca (sáng, chiều). Học sinh chỉ học ở trường 1 buổi/ngày, 6 buổi/tuần; không học buổi 2; mỗi buổi học từ 3-4 tiết.

Các cơ sở giáo dục được lưu ý chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường; chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn rà soát toàn bộ kế hoạch của từng bộ môn, thống nhất kế hoạch cụ thể (chủ đề, bài học…) trong tổ/nhóm chuyên môn. Xây dựng kế hoạch giáo dục cho từng tiết học, từng tuần, thực hiện các chuyên đề mới hoặc luyện tập, bảo đảm tiến độ thời gian và chất lượng giảng dạy.

Căn cứ tình hình cụ thể về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, các cơ sở giáo dục bố trí số tiết dạy/môn phù hợp. Chú trọng các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và thi tốt nghiệp THPT.

Nhà trường thông tin cụ thể về điều kiện, yêu cầu, kế hoạch dạy học, danh sách học sinh theo từng buổi/ca học (nếu có) đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh để phối hợp quản lý, đôn đốc, hỗ trợ, giám sát học sinh trong quá trình học tập tại trường và học trực tuyến.

“Sở GD&ĐT yêu cầu các trường tạm thời chưa bố trí các hoạt động như: tập trung toàn khối, nhiều lớp cùng một thời điểm ở sân trường, hội đồng; các hoạt động ngoài giờ lên lớp hoặc các hoạt động tập thể khác. Chưa tổ chức các tiết thực hành đối với môn Giáo dục thể chất, Quốc phòng An ninh, Âm nhạc. Nghiêm cấm giáo viên tổ chức dạy thêm trực tiếp, trực tuyến trong và ngoài nhà trường.” – ông Nguyễn Viết Hiển cho hay.

Báo Giáo dục và Thời đại.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết